Tin tức
  • Làng Bát Tràng trong phong dao Kinh Bắc xưa

    Làng Bát Tràng trong phong dao Kinh Bắc xưa

    16/12/2011
          Làng gốm Bát Tràng kể từ khi thành lập đến trước tháng 11 năm 1949 đều là đơn vị hành chính thuộc tổng Đông Dư, huyện Gia Lâm, phủ Thuận An, trấn Kinh Bắc (từ thời Gia Long nhà Nguyễn đổi thành tỉnh Bắc Ninh). Tồn tại trong suốt một thời gian dài như vậy, cộng với bề dày về truyền thống văn hoá, khoa cử nên phong dao Kinh Bắc xưa xuất hiện nhiều câu về Bát Tràng:  
  • Các cách để phân biệt loại men

    Các cách để phân biệt loại men

    01/12/2011
    Theo thành phần.    
  • Các hạt gốm Bát Tràng

    Các hạt gốm Bát Tràng

    23/11/2011
          Dạo một vòng quanh chợ gốm Bát Tràng, ta bắt gặp không ít gian hàng bán hạt gốm bên cạnh những gian hàng ấm chén, bát đĩa… Hạt gốm được bày la liệt, rời có, tết thành vòng hoặc dây đeo cũng lắm.  
  • Gốm sứ sơn mài

    Gốm sứ sơn mài

    22/11/2011
         Trở lại Bát Tràng vào một chiều cuối năm. Lang thang mãi trong chợ gốm ngay đầu làng, cũng không kiếm được sản phẩm “gốm sơn mài” theo yêu cầu của cô bạn tôi bên Pháp nhờ mua.
  • Các dòng men Bát Tràng

    Các dòng men Bát Tràng

    21/11/2011
         Gốm Bát Tràng có 5 dòng men đặc trưng được thể hiện qua mỗi thời kỳ khác nhau để tạo nên những sản phẩm đặc trưng khác nhau:  
  • Ngôi nhà cổ độc nhất ở làng gốm Bát Tràng

    Ngôi nhà cổ độc nhất ở làng gốm Bát Tràng

    19/11/2011
         Làng Bát Tràng (Hà Nội) được người ta biết đến với nghề gốm cổ truyền nổi danh, nhưng ít ai biết rằng ở đây còn có một ngôi nhà rất “đặc biệt". Nó nằm thụt sâu dưới lòng đất tới 4 - 5 mét so với các ngôi nhà khác...
  • Chợ Bát Tràng trưng bày gốm sứ "thập cẩm"

    Chợ Bát Tràng trưng bày gốm sứ "thập cẩm"

    14/11/2011
         Chợ gốm làng cổ Bát Tràng được dựng lên với mục đích chỉ để bày bán các sản phẩm của làng, nhưng nay rất nhiều gốm sứ ngoại “tràn” vào chợ.
  • Bộ sưu tập gốm sứ Bát Tràng

    Bộ sưu tập gốm sứ Bát Tràng

    13/11/2011
         Thế kỷ 14 – 19 là thời kỳ phát triển mạnh mẽ mối quan hệ giao lưu thương mại giữa Đại Việt và nhiều nước trên thế giới. Trong đó, đồ gốm là mặt hàng xuất khẩu được ưa chuộng ở nhiều nước trong vùng Đông Á và Đông Nam Á, đã tạo tiền đề cho nghề sản xuất đồ gốm ở Việt Nam đạt đỉnh cao.
Giỏ hàng