Cách nhận biết cơ bản gốm sứ Bát Tràng với gốm sứ Trung Quốc

      Gốm sứ Bát Tràng là một dòng gốm Việt Nam có lịch sử gắn liền với việc hình thành làng gốm cổ Bát Tràng từ thế kỷ XIV – XV, theo sự phát triển của thị trường và sự ảnh hưởng của gốm sứ Trung Quốc nên gốm sứ Bát Tràng cũng có nhiều thay đổi. Bài viết này giúp chúng ta có thể dễ dàng nhận ra được, phân biệt được đâu là gốm sứ của làng nghề Truyền thống Bát Tràng, đâu là hàng Trung Quốc.  

 

     Do sự phát triển không ngừng của xã hội, mỗi cá nhân mỗi doanh nghiệp đều có hướng đi của mình, đều có sự lựa chọn con đường đi để đạt đến đích cuối cùng là sự phát triển, thu nhập của mình, tuy nhiên trong xã hội cũng không ít người chọn đường đi sai chỉ vì một mục đích là doanh thu, với làng nghề Bát Tràng cũng vậy. Không nằm ngoài quy luật phát triển của xã hội, cho dù hiệp hội Gốm sứ Bát Tràng đã có những cuộc họp các gia đình, công ty sản xuất và kinh doanh trên địa bàn xã, nhưng ở đâu đó vẫn có hàng kém chất lượng, không phải là hàng gốm sứ Bát Tràng được bày bán cùng với sản phẩm của làng nghề. Sau đây chúng tôi xin đưa ra những điểm dễ nhận ra nhất ngay cả với những người khách có ít kiến thức về sản phẩm này!

 

1. Về màu sắc và họa tiết:


Gốm sứ Trung Quốc (ảnh minh họa)


Gốm sứ Bát Tràng (ảnh minh họa)


     Với gốm sứ Bát Tràng được làm thủ công nên những nét vẽ rất uyển chuyển, nét thanh nét đậm, nét to nét nhỏ, do làm thủ công nên những nét vẽ này dù rất đẹp nhưng không thể giống hệt nhau được, điều này có thể so sánh khi chúng ta mua các sản phẩm bán theo bộ như: ấm chén, bát, đĩa..., với những mặt hàng này chúng ta sẽ kiểm tra chúng về họa tiết là sẽ dễ dàng nhận được ra.

 

     Còn với gốm sứ Trung Quốc hay gốm sứ nơi khác nhập về và gia công lại, thì họa tiết trên sản phẩm không phải là vẽ mà được dán bằng đề can rồi hấp qua lửa để mực hấp ăn vào men của sản phẩm. Với sản phẩm này chúng ta thấy  các họa tiết, hoa văn rất giống nhau, từ chi tiết nhỏ đến chi tiết lớn.

 

     Với màu sắc họa tiết của gốm sứ Bát Tràng thường có ít màu, một hoặc hai màu, trông trang nhã không lòe loẹt. Màu sắc thường là các màu đơn gian gần gũi với đời sống hàng ngày như: màu đại thanh, màu xanh non, màu xanh là, màu huyết dụ...

 

     Với hàng Trung Quốc thì màu sắc có phần lòe loẹt, người sử dụng thường hay bị ấn tượng bởi điều này, các màu thương là đỏ, vàng, hay xanh thẫm ... Chúng ta có thể thấy ở gốm sứ Giang Tây bán ở ngoài đường rất nhiều

 

     Ảnh hưởng: Với gốm sứ Bát Tràng màu vẽ thường là đại thanh, được bao bọc bởi lớp men bên ngoài nên hoa văn không bị mờ, và là sản phẩm tốt cho sức khỏe. Ngược lại, với hàng được hấp đề can, màu sắc bị mờ dần và bong tróc khi sử dụng lâu, với mầu vẽ thường có chì trong nên mực này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng, đây là điều cần được quan tâm.

 

2. Về độ trong của xương đất:

 

     Với gốm sứ Bát Tràng độ trong kém hơn so với gốm sứ Trung Quốc, điều này chúng ta có thể kiểm tra khi đưa sản phẩm ra ngoài sáng, nếu chỉ hơi thấy bàn tay của chúng ta ở phía bên kia sản phẩm thì là của Bát Tràng, còn nếu nhìn rất rõ thì phải xem lại.

 

     Tuy nhiên, giờ có một số mặt hàng cao cấp của gốm sứ Bát Tràng cũng có khả năng trong suốt cao mà chất lượng vẫn được giữ nguyên.

 

     Ảnh hưởng: Do cấu tạo của xương đất mà gốm sứ Bát Tràng rất bền với va đập, chịu nhiệt tốt, có thể cho vào lò vi sóng được. Ngược lại, với gốm sứ trung Quốc khi sử dụng rất hay bị sứt miệng của sản phẩm, nhất là với đồ ăn hàng ngày.

 

3. Độ dầy của sản phẩm:

 

     Với gốm sứ Bát Tràng làm thủ công nên thường dầy hơn so với gốm sứ Trung Quốc, khi cầm sản phẩm ta có cảm giác nặng tay, và chắc chắn.Còn với hàng Trung Quốc sẽ mỏng hơn so với hàng của Bát Tràng

 

     Ảnh hưởng: Sứ Bát Tràng bền hơn rất nhiều so với hàng Tung Quốc, không lo bị sứt mẻ hạt gạo ở miệng của sản phẩm

 

     Đó là một số đặc điểm dễ nhận ra nhất, mong rằng quý khách hàng sẽ có lựa chọn sản phẩm tốt cho mình!

 

Lượt truy cập: 18048 - Cập nhật lần cuối: 04/12/2012 10:56:38 AM

Giỏ hàng