Gốm sứ Đông Triều ( Quang Ninh)

     Thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh. Đông Triều là một trong những điểm dừng chân cho rất nhiều khách du lịch nước ngoài cũng như các du khách Việt Nam mỗi khi có dịp đến với Hạ Long. Huyện Đông Triều nằm trên trục quốc lộ 18 A, cách thành phố Hạ Long 60 km là một huyện có các làng nghề gốm sứ nổi tiếng ở Việt Nam.

      Nếu so về lịch sử, nghề gốm Đông Triều (Quảng Ninh) còn rất non trẻ. Người có công nhân nghề sứ ở Đông Triều là ông Hoàng Bá Huy, người mở tổ sản xuất có quy mô gia đình vào năm 1955. Cùng với thời gian, nghề này được nhân rộng và đến nay trên địa bàn đã có khoảng trên 50 lò đang ngày đêm hoạt động, chủ yếu tập trung tại địa bàn của khu vực Cầu Đất và Vĩnh Hồng, thu hút được gần 1.500 lao động địa phương.Gốm đông triềuDòng sứ Đông Triều là dòng sứ nặng lửa, những người thợ gốm ở đây chủ yếu dùng hệ thống lò bầu và nhiệt độ nung đạt tới 1300oC.

 

     Để đạt được điều này những người thợ gốm Đông Triều đã mất rất nhiều thời gian để nghiên cứu ra được cách pha chế nguyên liệu cũng như kết cấu của lò đốt. Nguồn nguyên liệu chính là đất cao lanh chịu lửa được khai thác trên địa bàn của xã Tử Lạng huyện Kinh Môn tỉnh Hải Dương và nguồn đất sét trắng dẻo Trúc Thôn. Chính do nhiệt độ đốt ở các lò của Đông Triều rất cao nên các sản phẩm làm ra có thời gian sử dụng rất lâu, đồng thời nước men cũng rất trong. Việc tiến hành xử lý đất được những người thợ Đông Triều hết sức chú trọng, do đó hầu như không có các tạp chất lẫn - đặc biệt là không còn lượng ô xít sắt Fe2O3, vì vậy đảm bảo độ trắng đều của sản phẩm.

 

      Sản phẩm ở đây cũng mang nét đặc trưng riêng mà các làng sản xuất sứ khác không thực hiện được, đặc biệt là các loại chậu hoa to có đường kính lên tới 100 cm, các loại đôn để kê chậu, các loại ang trồng. Việc tạo dáng sản phẩm được làm trên bàn xoay điện cho phép họ sản xuất với năng suất cao, các loại hoa văn, họa tiết phong phú đa dạng thể hiện dưới lớp men không những phản ánh sâu đậm cuộc sống, con người và thiên nhiên Việt Nam như tứ quý, sông nước hữu tình… mà còn đảm bảo độ bền và an toàn cho sản phẩm.


     Khách hàng nước ngoài đánh giá rất cao chất lượng hàng sứ của Đông Triều. Các mặt hàng sứ, đặc biệt là các chậu hoa, đôn đã được xuất khẩu sang rất nhiều quốc gia trên thế giới như Hàn Quốc, Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, Đài Loan, Canada…Đánh giá được tầm qua trọng và tương lai phát triển của nghề gốm sứ ở Đông Triều, một số doanh nghiệp sản xuất gốm sứ trong nước, ngoài việc đầu tư tại Bát Tràng đã đầu tư xây dựng nhà xưởng mới ở đây nhằm tận dụng ưu thế thuận lợi trong việc tiếp cận nguồn nguyên liệu, nguồn lao động lành nghề và vị trí giao thông thuận tiện cho việc xuất khẩu. Đây là một sự chuẩn bị chiến lược trong xu hướng phát triển kinh tế theo xu hướng toàn cầu hiện nay


 Hình ảnh về gốm sứ Đông Triều:




Lượt truy cập: 6652 - Cập nhật lần cuối: 27/10/2011 17:22:28 PM

Giỏ hàng