Cách sử dụng và chăm sóc bộ ấm chén Tử Sa

Ấm mới dùng pha Trà, trước hết phải có quyết định ấm nào pha Trà gì ? Trà có mùi thơm hay pha trà có vị đậm. Nếu có điều kiện mỗi ấm nên pha một loại trà nhất định. Ấm mới cần phải rửa sạch mùi đất, dùng vải thô hoặc giấy nhám nhuyễn lau thật kỹ cả bên trong và ngoài ấm.

      Sau đó để ấm mới vào trong nồi nước sạch, đun nhỏ lửa, đến khi nước sắp sôi thì bỏ trà vào nước đun tiếp. Sau khi nước sôi già (10 phút) thì vớt lá trà ra đun tiếp thêm 5 – 10 phút rồi lấy ấm ra. Nên nhớ rằng lúc nào nước cũng phải ngập ấm. Khi đun xong vớt ấm ra để phơi ở nơi khô và thoáng cho ấm khô tự nhiên, sau đó đem ấm ra dùng.

 Bộ Ấm trà tử sa Bát Tràng

Bộ ấm trà tử sa Bát Tràng

     Mỗi lần pha trà xong thì phải bỏ hết bã trà cũ, súc sạch nước trà cũ còn đọng lại trong ấm. Mỗi khi pha trà nên tráng lại ấm bằng nước sôi.

 

      Khi rửa ấm nên dùng tay, tuyệt đối không rửa ấm bằng xà phòng hay nước rửa chén. Rửa xong lấy vải bông hoặc vải mềm lau chùi sạch sẽ, sau khi phơi ở nơi thoáng mát, thoáng khí để ấm khô tự nhiên. Thường xuyên lau chùi Ấm chén Tử Sa dùng tay xoa và miết lên ấm sau một thời gian khiến cho ấm trở nên sáng bóng và cái ấm sẽ trở nên thân thiết và gần gũi với người dùng.

 

      Tuyệt nhiên không nên dưỡng ấm bằng cách để bã trà lại trong ấm sau khi dùng trà. Nước trà và bã trà cũ sẽ làm hỏng ấm. Ấm tử sa luôn hút hơi của trà do vậy mùi bã trà cũ sẽ làm hại ấm.

Nguồn sưu tầm

Lượt truy cập: 4674 - Cập nhật lần cuối: 06/11/2014 10:39:45 AM

Giỏ hàng