10 năm dạy nghề gốm ở Việt Nam của nghệ nhân Nhật Bản

Sau một lần thử tự tay làm gốm ở Bát Tràng, ông Tomizawa Mamoru đã trở thành nghệ nhân dạy nghề cho người Việt và du khách tại đường Huỳnh Khương Ninh, phường Đakao, Q.1, TP.HCM.

Nghệ nhân Nhật Bản Tomizawa Nghệ nhân Tomizawa từng làm việc cho công ty dịch vụ vận tải tại Kobe, Nhật Bản. Khi đến Việt Nam lập nghiệp ông chưa từng biết gì về nghề gốm, song một lần đến thăm làng gốm Bát Tràng và tự tay mình làm ra một sản phẩm, trong lòng ông bổng thấy say mê nghề thủ công này đến là kỳ. Từ đó ông quyết tâm học nghề và mở một cơ sở cùng lớp dạy làm gốm với tên gọi Overland Clup.

Nghệ nhân Nhật Bản Tomizawa

Tên gọi này thể hiện sự mong muốn không có sự khác biệt về văn hóa, địa lý giữa các quốc gia mà chỉ còn chung một sở thích.

Nghệ nhân Nhật Bản Tomizawa

Hiện nay lớp học của ông có rất đông học viên với nhiều ca học khác nhau cho nhiều đối tượng khác nhau, cả người Việt lẫn người nước ngoài.

Nghệ nhân Nhật Bản Tomizawa

Chị Estella Wang là một học viên rất lâu năm và thân thiết. Wang cho biết, ban đầu chỉ tìm hiểu để giải tỏa stress nhưng giờ đây chị trở thành một thành viên tích cực của Overland.

Nghệ nhân Nhật Bản Tomizawa

Chị còn truyền niềm yêu thích đó cho chồng mình. Đều đặn hàng tuần, anh chị đến lớp để học thêm những kỹ thuật mới và hoàn thiện những gì đã tiếp thu.

Nghệ nhân Nhật Bản Tomizawa

Để làm gốm đòi hỏi sự kiên nhẫn và khéo léo. Các công đoạn nhồi đất, tạo hình, sấy khô, tráng men, nung đều phải thực hiện tỉ mỉ.

Nghệ nhân Nhật Bản Tomizawa

Với tính cách kiên nhẫn của người Nhật Bản, ông truyền lửa đam mê cho các thành viên tham gia câu lạc bộ làm gốm của mình bất kể đó là người Âu, người Mỹ hay người châu Á.

Nghệ nhân Nhật Bản Tomizawa

Tùy theo từng trình độ của học viên nghệ nhân Tomizawa Mamoru đều có cách hướng dẫn riêng hết sức tận tình. Sự tận tình của ông làm những người học nghề nể trọng, yêu mến.

Nghệ nhân Nhật Bản Tomizawa

Chị Soo Kyung Lee đến từ Đài Loan rất thích thú với bộ môn này, chị đã hoàn tất lớp căn bản một và tiếp tục tham gia những lớp tiếp theo để có thể tạo ra những sản phẩm phức tạp đòi hỏi kỹ thuật cao hơn.

Nghệ nhân Nhật Bản Tomizawa

Những sản phẩm từ đơn giản đến phức tạp đều thể hiện trong đó tình yêu và sự đam mê. Đó là diều mà ông Tomizawa Mamoru muốn học viên hướng tới.

Nghệ nhân Nhật Bản Tomizawa

Sử dụng những lò nung bằng gas, không gây ô nhiễm môi trường và cho ra những sản phẩm chất lượng cao nên dù nằm ngay ở trung tâm Sài Gòn, Overland Club vẫn đảm bảo cho sự hoạt động liên tục trong nhiều năm qua.

Nghệ nhân Nhật Bản Tomizawa

Các sản phẩm rất đa dạng từ bình hoa, ly, tách, ấm đến cả những sản phẩm tạo hình vui nhộn, mang đậm nét đặc trưng văn hóa Nhật Bản. Qua lớp học cũng như các tác phẩm, nghệ nhân Tomizawa mơ ước sẽ gắn kết châu Á và châu Âu cùng nhau.

Nguồn: Zing.vn

Lượt truy cập: 3702 - Cập nhật lần cuối: 18/09/2014 09:40:42 AM

Giỏ hàng